Mía thì ngọt – đương nhiên rồi, nhưng đã bao giờ bạn cho mình cơ hội cảm nhận vị ngọt của nước???

Ba mẹ mình xưa (mà nay cũng vẫn còn ạ) thường khi nếm đồ ăn cho mình hồi bé, thường  nêm cho vị gần bằng với khẩu vị của người lớn vị sợ NHẠT, nên nêm nếm rất chi là đậm đà tình thương như: Sợ nhạt – cho nhiều mắm vô, chè thì phải ngọt – nhiều đường vô… Nên nhiều khi, cái gì cũng phải thật đậm đà, thật sắc màu, thật thơm phức.

Món ăn hấp dẫn là thế, vậy mà có lúc mình chỉ ước “ Giá như mỗi ngày chỉ cần uống 1 viên gì đó để đủ năng lượng cả ngày mà khỏi phải ăn” – Đó là lúc mình biết “ Có điều gì đó rất rất không ổn”.

Bạn đã từng bao giờ có cảm nhận giống mình hông?

Rồi cảm giác đó dẫn mình đến câu hỏi: Vậy vị tự nhiên thì sao ta, hẳn sẽ rất khác vị thơm phức, nhiều dầu mỡ kia đang làm mình thấy không ổn kia…

Giai đoạn 1: Mình bắt đầu bằng việc chọn thực phẩm tươi, và tự nấu bữa ăn của mình để thử nghiệm các ý tưởng. Mình làm điều này rất tự nhiên, lắng nghe cơ thể và kết hợp với việc thể dục đều đặn. Mọi thứ cải thiện rất rõ rệt, sau khoảng 2 tháng kiên trì: Tinh thần thoải mái, tăng cân nhẹ (Giới hạn đợt đó là tăng maximum được 4kg, giờ mình vẫn duy trì trong ngưỡng cân nặng đó), da đẹp hơn, làm việc cũng hiệu quả hơn.

Giai đoạn 2: Mình để ý thấy ngoài thực phẩm, thì 1 phần nguyên liệu mình dùng hàng ngày là GIA VỊ, vì mình thấy lo lắng khi xem thành phần đều có chất bảo quản và chất điều vị. (Các bạn có thể xem ngay gói gia vị/hạt nêm tại nhà mình là thấy liền)

Lại 1 câu hỏi được lóe lên trong đầu mình, dùng gia vị tự nhiên được không ta?

Mình bắt tay vào việc không sử dụng đường tinh luyện (đã loại bỏ màu nâu tự nhiên của dịch đường) mà chuyển sang sử dụng đường nâu, đường thốt nốt dạng sệt trong nấu ăn, hoặc sử dụng mật ong, mật hoa dừa để dùng trực tiếp.

Đó là vị ngọt, còn vị mặn, mình sử dụng muối thô (Muối từ việc bay hơi của nước biển)  thay cho muối tinh luyện (khử các tạp chất, khoáng chất và bổ sung thêm chất chống đông vón) để pha nước muối súc miệng và ngâm rau củ. Vì muối thô có vị khá mạnh nên mình chỉ sử dụng 1 phần để nêm thức ăn, phần còn lại mình nêm bằng bột rau củ sấy lạnh để có thêm vị ngọt và dinh dưỡng tự nhiên. Ngoài ra muối còn tác dụng làm đẹp khá tốt, mình dùng muối hồng Himalaya (có chứa một lượng nhỏ oxi sắt (rỉ sét), một chất tạo nên màu hồng cho muối)

Loại muối nào là tốt cho sức khỏe nhất?

Cho đến nay, vẫn chưa có bất kỳ một nghiên cứu cụ thể nào so sánh mức ảnh hưởng của các loại muối đối với sức khỏe con người. Thực chất, các loại muối đều có cấu tạo tương tự nhau, bao gồm natri clorua và một lượng nhỏ khoáng chất.

Khi lựa chọn muối, bạn nên tránh các loại muối có chứa nhiều chất phụ gia, và các chất chống kết tủa thường được các nhà sản xuất thêm vào trong quá trình chế biến muối và cũng tương tự như vậy với đường!

Giai đoạn 3:

Liệu còn thứ gì có vị mà trước đây mình không để ý tới không?

Ồ, có nha.

Nước.

Hết phần (1), còn tiếp phần (2) nha các bạn.

Các bạn comment hoặc “.” để mình có thêm động lực chia sẻ tiếp hành trình “Nuôi dưỡng vị giác tự nhiên” nhé.